website quốc gia:

Đảo quốc rộng lớn

Nhân viên của Fresenius Medical Care đang hỗ trợ để xúc tiến mở rộng hệ thống y tế - ngay cả ở những vùng xa xôi của đảo quốc.

Mười giờ trên xe bus

Từ tờ mờ sớm, Amirul Mukminin hôn tạm biệt vợ và rời khỏi nhà. Đôi vợ chồng mới cưới vừa chuyển đến tổ ấm của họ cách đây vài tuần. Những con đường ở Banda Aceh mới vừa tỉnh giấc. Ô tô, xe bán tải và xe gắn máy tấp nập vào thành phố. Mang theo mình đầy đủ các phụ tùng thay thế và một bộ dụng cụ nhỏ, Amirul đang đón xe buýt đến Blang Pidie tại Aceh Barat Daya. Trong sáng nay, xe buýt rất đông. Hành khách và hành lý lèn chặt trên các ghế. Nhưng Amirul không hề vội vã. Anh biết rằng ngồi trong xe buýt trong hơn 10 tiếng với cái nóng của vùng nhiệt đới sẽ rất khó chịu. Đó là hành trình dài 350 km đến bệnh viện tại Blang Pidie. Buổi tối hôm trước đó, bệnh viện đã gọi điện thông báo có một số vấn đề kỹ thuật với một máy thận nhân tạo. Đối với Amirul, điều này có nghĩa là phải làm việc. Anh là kỹ thuật viên duy nhất chịu trách nhiệm bảo trì 120 máy thận nhân tạo trong khu vực Aceh. Amirul phải làm việc với tất cả tám bệnh viện, một số bệnh viện nằm ở khu vực rất hẻo lánh.

Amirul Mukminin và vợ

Nhu cầu lớn

Hành trình đến Blang Pidie đưa Amirul đi qua những vùng nhiệt đới của đảo Sumatra, Indonesia. Anh phải đi công tác xa như vậy mỗi tháng vài lần. Để đến các bệnh viện gần nhà hơn, anh thường đi xe máy.

Sau một hành trình dài, vất vả trên chiếc xe buýt nhỏ đông đúc, cuối cùng Amirul cũng đến nơi. Nhân viên bệnh viện đang chờ và chào đón anh khá nồng nhiệt. Anh không nghỉ ngơi mà bắt đầu làm việc ngay. Anh biết rõ mức độ khẩn cấp cần sử dụng máy móc tại đây.

Hành trình của Amirul

Chỉ có vài bác sỹ

Chương trình RightStart của tôi lẽ ra đã kết thúc, nhưng tôi đã bỏ lỡ một số buổi do bận rộn công việc và vẫn còn một số kiến thức tôi cần học về các thủ tục khẩn cấp và đi du lịch trong khi lọc máu. Thời gian ở Boston của tôi sẽ sớm kết thúc và Sheryl Fletcher hứa sẽ tiếp tục làm việc với tôi ngay cả sau khi tôi thay đổi cơ sở điều trị. Hiện tôi đã quen với máy thận nhân tạo và tôi nhận ra rằng tôi đã gay gắt với những người chỉ cố làm những việc để giúp đỡ tôi.

Lọc máu tại Indonesia

Hỗ trợ bệnh nhân nghèo

Từ khi bước sang thiên niên kỷ mới, Indonesia đã nỗ lực cải thiện tình trạng chăm sóc sức khỏe cho 240 triệu dân. Năm 2014, quốc gia này đã đạt được bước tiến khổng lồ bằng việc đem chương trình bảo hiểm y tế tới mọi công dân. Thậm chí, 60 đến 70 triệu dân sống trong tình trạng nghèo đói và trong điều kiện cơ bản nhất hiện cũng có thể nhận được hỗ trợ y tế. Trong vài năm tới, quốc gia này hướng tới mở rộng chương trình chăm sóc sức khỏe cho tất cả cư dân của đảo quốc - một dự án khổng lồ cho quốc gia đa sắc tốc này. Điều này đòi hỏi việc mở rộng cơ sở hạ tầng, đặc biệt ở các khu vực nông thôn. Một trong những thách thức lớn nhất là đặc điểm địa lý của Indonesia: Quốc gia này bao gồm 17.500 hòn đảo, trong đó có hơn 6.000 đảo có người ở. Trong khi 60% dân số Indonesia sinh sống trên đảo chính Java, nơi có thủ đô Jakarta, nhiều đảo khác có lượng dân cư thưa thớt và bị cô lập.

Bãi biển Indonesia

Băng qua đại dương

Đảo Kundur ở eo biển Malacca là một trong những hòn đảo hẻo lánh. Hai hoặc ba lần mỗi tuần, Husin Maidin lại chờ bên ngoài nhà mình vào sáng sớm, đứng dưới gốc cọ bên đường cách bãi biển vài mét. Bệnh nhân lọc máu này đang chờ người hàng xóm sẽ đón mình bằng xe scooter. Hành trình của họ đến cảng kéo dài 45 phút. Sau đó, Husin phải đón phà đến hòn đảo Karimun gần đó, nơi có trung tâm lọc máu gần nhất.

Những hôm thời tiết mưa bão hoặc gió giật, phà không chạy, ông phải chờ một hoặc hai ngày để có thể trở lại trung tâm. Khi về nhà sau một ngày điều trị kéo dài, ông hoàn toàn mệt mỏi và kiệt sức. “Tôi muốn dành thời gian ở nhà nhiều hơn, do vợ tôi cần hỗ trợ kể từ khi bị đột quỵ,” Husin Maidin cho biết.

Patient Husin Maidin

Fresenius Medical Care hoạt động tại Indonesia

Fresenius Medical Care bắt đầu hoạt động tại Indonesia từ năm 2000 và hiện là đơn vị dẫn đầu thị trường tại quốc gia này về các sản phẩm lọc máu. Cho đến nay công ty đã lắp đặt hơn một ngàn hệ thống lọc máu hiện đại cũng như cung cấp quả lọc máu, hệ thống và trang thiết bị xử lý nước trong thận nhân tạo. Công ty cung cấp gần một nửa số phòng khám trên cả nước. Tại khu vực Greater Jakarta, Fresenius Medical Care vận hành một trung tâm lọc máu theo mô hình đối tác công tư. Nhu cầu về công nghệ y tế dự kiến sẽ tăng do chương trình bảo hiểm sức khỏe phổ cập mới. Chính phủ Indonesia đã quyết định tăng đáng kể công suất của các bệnh viện và tạo điều kiện để xây dựng các phòng khám tư dễ dàng hơn. Bệnh nhân lọc máu cũng được hưởng lợi ích từ quyết định này.

Trong tình hình này, nhiệm vụ chính của Fresenius Medical Care là đào tạo nhân viên lâm sàng để sử dụng công nghệ lọc máu. Đó là lý do Tri có mặt tại khu lọc máu của bệnh viện trên đảo Karimun cùng lúc với Husin Maidin. Hiện cô phụ trách đào tạo nhân viên cách tiến hành lọc máu và các kỹ năng thực tế cần thiết để vận hành máy móc.

Lọc máu tại Indonesia

Mất kết nối

Tri là một thành viên quan trọng trong đội ngũ nhân viên Fresenius Medical Care tại Jakarta nơi cô làm việc chủ yếu. Tuy nhiên, công việc của cô thường xuyên phải ghé qua các trung tâm khác như đảo Karimun, nơi cô đang ở. Phạm vi làm việc của cô gần như bao phủ toàn bộ Indonesia. Công việc này hoàn toàn không dễ dàng, cô nhận ra điều này chỉ một ngày trước khi lên kế hoạch ra đảo. Một trong các phà bị muộn, nên cô bị nhỡ chuyến thuyền cuối cùng. Vào tối muộn, cô phải xoay xở để có được một chuyển đi riêng. Nhưng Tri đã có nhiều kinh nghiệm để giải quyết các sự cố về đi lại như vậy tại Indonesia.

Tri tới thăm các phòng khám khác

Nội dung liên quan